ขั้นตอนการสร้าง

1. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการวัดให้ชัดเจน

    ตย. เพื่อให้นักเรียนสามารถปั้นดินน้ำมันเป็นรูปต่าง ๆ ได้

2. ระบุพฤติกรรมที่ต้องการวัด

    ตย. ปั้นดินน้ำมัน (พฤติกรรมทักษะพิสัย)
 
3. ศึกษาลักษณะของพฤติกรรม แล้ววิเคราะห์เป็นพฤติกรรมย่อย ๆ

   กระบวนการ  
            ขั้นตอนการปั้น
            การเตรียมอุปกรณ์
            การเก็บอุปกรณ์
            ความคล่องแคล่ว
            เวลาที่ใช้ในการปั้น
                       ฯลฯ
    ผลงาน
            ความคิดสร้างสรรค์
            ความปราณีต
            ขนาด
            ความสมส่วนของรูปทรง
                         ฯลฯ
   คุณลักษณะด้านจิตพิสัย
            ความตั้งใจ
            ความพยายาม
            ความสนุกสนานเพลิดเพลิน
                          ฯลฯ
4. นำพฤติกรรมย่อยมาเลือกเฉพาะพฤติกรรมที่สำคัญแล้วจัดเรียงตามลำดับก่อนหลัง
 
    กระบวนการ
          1. การเตรียมอุปกรณ์
          2. ขั้นตอนการปั้น
          3. เวลาที่ใช้ในการปั้น
          4. การเก็บอุปกรณ์
    ผลงาน
          1. ความคิดสร้างสรรค์
          2. ความปราณีต
          3. ความสมส่วนของรูปทรง
   คุณลักษณะด้านจิตพิสัย
          1. ความตั้งใจ
          2. ความสนุกสนานเพลิดเพลิน

5. กำหนดระดับคุณภาพว่าต้องการประเมินกี่ระดับเช่น 3 ระดับ 4 ระดับ 5 ระดับ ฯลฯ

      ตย. ผู้ประเมินกำหนดระดับคุณภาพของการปฏิบัติ 3 ระดับ
            คือ   ดี      พอใช้      ปรับปรุง

6. สร้างแบบประเมินโดยมีช่องให้ทำเครื่องหมายว่านักเรียนแสดงพฤติกรรมนั้น ๆ ในระดับใด และเขียนคำชี้แจงการใช้ แบบประเมินให้ชัดเจน
    7. กำหนดเกณฑ์การให้คะแนน และเกณฑ์การผ่าน
 
    ตย. เกณฑ์การให้คะแนน
            ให้ 2 คะแนน เมื่อ ผลการปฏิบัติดีมาก
           ให้ 1 คะแนน เมื่อ ผลการปฏิบัติพอใช้
           ให้ 0 คะแนน เมื่อ ผลการปฏิบัติต้องปรับปรุง
  
     ตย. เกณฑ์การผ่าน
           ผู้ที่ผ่านเกณฑ์พอใช้ต้องมีคะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป
              ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ระดับดีต้องมีคะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป


          รายการประเมินมี 10 รายการ
         มีคะแนนต่ำสุด = 0 คะแนน คะแนนสูงสุด = 20 คะแนน

        กำหนดเกณฑ์การผ่านได้ ดังนี้
        ได้คะแนน 0 – 9 คะแนน ไม่ผ่าน
        ได้คะแนน 10 –15 คะแนน ผ่านในระดับพอใช้
        ได้คะแนน 16 – 20 คะแนน ผ่านในระดับดี